รู้เรื่องไม้ก่อนตัดสินใจเลือกสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งของคุณ

1042 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้เรื่องไม้ก่อนตัดสินใจเลือกสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งของคุณ

รู้เรื่องไม้ก่อนตัดสินใจเลือกสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งของคุณ

ไม้ ถือเป็นวัสดุหลักสำหรับงานตกแต่งภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน หรือองค์ประกอบในงานตกแต่งอื่นๆ เช่น ผนังไม้ตกแต่ง ผนังหรือฝ้าระแนงไม้ ประตู และหน้าต่างเป็นต้น ความเข้าใจในการเลือกใช้ไม้แต่ละชนิด จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับท่านที่จะทำการตกแต่งภายใน



·       ไม้จริง (wood) เป็นวัสดุที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีความแน่น แข็งแรงและทนทาน  โดยประเภทของเนื้อไม้จะแบ่งเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้ตะแบก หรือไม้เต็ง และไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยางพารา ไม้ฉำฉา และไม่สน

·       ไม้อัด (Ply wood) เป็นไม้ที่ผ่านการตัดเป็นแผ่นๆ แล้วนำมาอัดตามขนาดและความหนา สำหรับการขึ้นรูปงานเฟอร์นิเจอร์ โดยมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 1.2 x 2.4 เมตร และมีความหนาตั้งแต่ 3 มิลลิเมตร จนถึง 20 มิลลิเมตร โดยทั่วไปหากต้องการได้เฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแรง และราคาไม่สูงเท่าไม้จริง สถาปนิกผู้ออกแบบ และช่างไม้จะนิยมใช้ไม้อัดเป็นวัสดุหลักในการกรุขึ้นรูปเฟอร์นิเจอร์

·       ไม้ MDF (Medium Density Fiberboard) เป็นแผ่นไม้ที่ผ่านกระบวนการนำผงของไม้ ผสมเคมี แล้วทำการอัดด้วยเครื่องอัดแรงดันสูงให้เป็นแผ่น ขนาดที่ขายตามท้องตลาด อยู่ที่ 1.2 x 2.4 เมตร และมีความหนาตั้งแต่ 3 มิลลิเมตร จนถึง 25 มิลลิเมตร โดยในกระบวนการตกแต่งภายใน นิยมนำไม้ MDF มาผลิตทำเฟอร์นิเจอร์เช่นกัน ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าไม้อัด

·       ไม้ปาติเกิล (Particle Board) เกิดจากการทำเศษขี้เลี่อยของไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยางพารา มีลักษณะเป็นชิ้นไม่เท่ากัน ผสมกับกาวแล้วนำมาอัด แต่จะไม่อัดด้วยเครื่องอัดแรงดันสูงเท่าไม้MDF และนิยมนำมาปิดด้วยแผ่นเมลามีน ไม้ปาติเกิล เป็นที่นิยมมากในอุตสหกรรมเฟอร์นิเจอร์ประเภท น๊อคดาวน์ (Knock Down Furniture) เนื่องจากมีต้นทุนต่ำที่สุดในบรรดาไม้ที่กล่าวมาข้างต้น

ไม้แต่ละประเภทจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกัน ทั้งนี้การเลือกใช้ส่วนใหญ่จะพิจารณาจากความชอบของผู้เลือกใช้เอง concept ในการตกแต่ง คุณสมบัติ และราคาของไม้แต่ละชนิด หากท่านกำลังมองหาบริษัทฯที่รับงานออกแบบตกแต่งภายใน ที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของท่าน บริษัท เอสเอ็น พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SN PROPERTY MANAGEMENT CO., LTD) ขอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับท่านครับ

Powered by MakeWebEasy.com